Thursday, April 25, 2013

Paano Ba Magmahal?

"Beloved, if God loved us in this way, we also ought to love one another."
(1 John 4:11)

Sabi nga kahit lubhang flawed at maraming imperfections ang tao, mahal pa rin tayo ng Diyos.

Naalala ko tuloy nung tinanong ko yung asawa ko tungkol sa turning point niya last year sa kung ano yung nagpabago sa kanya.. sagot niya lamang sakin, "Sa lahat ng nangyari na kahit mismo ako e sumuko na sa Kanya.. hinde niya ako sinukuan."

Nasabi rin na kung kaya ng Diyos magpatawad, maghintay sa ating pagbabalik, magtiyaga at umintindi sa ating mga kakulangan.. bakit ba napakahirap para sa ating gawin yun pagdating sa ibang tao?

Maging ako hanggang ngayon ay guilty dito.

Sabi ng asawa ko, magsisimula daw ang effort na ito sa sarili. Yung mahalin at patawarin mo mismo ang sarili mo. Kilalanin mo ang sariling faults, mga kahinaan at pagkukulang.. dahil gaya mo bilang tao, ganun din naman ang iba. And by then, saka mo matututunang mahalin at tanggapin ang iyong kapwa gaya ng pagtanggap at pagmamahal sa atin ng Diyos.

-k

No comments:

Post a Comment