Saturday, May 18, 2013

Hallelujah

Masaya ako nung Huwebes. Hinde ko man sinunod si Rob na mag-"dramatic" look-back ng limang minuto paglabas ko ng 6:30 ng gabi sa opisina (lol), pero masasabi kong masaya ang makatanggap ng relo at paghandaan ng tanghalian ng mga kasama ko sa opisina sa loob ng higit limang taon. Nadama ko namang naappreciate nila ako. Magandang exit kahit papaano.

Sarap maging malaya.

---

Hinde ako nagising ng maaga noong Biyernes. Malamang pinagbigyan ako ni Rob na magising ng tanghali. Yung chillax lang. Sa hapon na lang kami nakapagsimba. Hinde naman ako tinamad. Pero hinde ko pa kasi nararanasan yung walang karampot na lungkot dahil bukas e may pasok na naman. Masarap talagang humilata lang sa kama hanggat gusto mo. Tapos lalabas lang kayong mag-asawa. Makkwentuhan sa Pizza Hut then magttsaa pagtapos. Masama ang pakiramdam ni Rob nung araw na iyon. Magandang pagkakataon para maging matiyaga at mabait na nars ako na nagbantay sa kanya hanggang siya'y makatulog. Natulog lang ako nung napainom ko na siya ng gamot ulit nung madaling araw. Guilt-free.

Sarap maging housewife.

---

Pagkagising kanina bago magalmusal ay nagehersisyo kami. Nanood ng Naruto habang nanananghalian. Naglinis ng kwarto at nagsiesta habang nagpa-piano si Rob. Plano sana naming tumakbo kaso natrapik. Kumain na lang kami sa Thai Snack. Nanood ng My Awkward Sexual Adventure (Love story. Hinde pelikulang bastos.) pagkauwi. Nagbasa-basa tungkol sa pinaplano kong negosyo sa internet habang nagsa-sounds. Lahat ng mga gusto kong gawin nagawa ko sa isang araw. Ngayon nagsusulat ako at naga-update ng blog.

Sarap ng walang pasok.

---

Magulo ang mga nakaraang linggo. Maraming beses akong naligaw, nalito, naguluhan, at nastress. Nalungkot sa mga pangyayaring hinde inaasahan. Naaapektuhan sa mga negative vibes sa paligid. Namomoblema sa maraming bagay. Nawawala sa focus at positibong pananaw. Minsan pa'y kinwestyon ko ang sariling desisyon. At kung ito na ba ang tamang oras.Nagdudulot tuloy ito ng pagdaan lamang ng mga araw na hinde namin nasusulit ang mga oras na magkasama. Hinde tama e. Napakatatag ko sa mata ng iba, pero sa totoo lang e gupong-gupo na ako ng maraming isipin. Loser lang.

---

Tuwing umaga, inspired man ako o masama ang loob o may tampo o masaya o inaantok o sipag na sipag o kahit pa tinatamad ay ginigising ako ni Rob para magbasa ng Bible verse. Nakayakap ako sa kanya habang tila pastor siya na nagsheshare ng reflection niya tungkol sa nabasa. May mga bagay akong hinde shineshare o dinidiscuss sa kanya na bumabagabag sa akin nung mga nakaraan na siyang nababanggit pa niya sa kanyang pinagdadasal. Nakakaluha lang minsan. Ilan sa mga ina-underscore niyang mga verses tungkol sa pananampalataya sa plano ng Panginoon ay:


"And hope does not disappoint us, because God has poured out his love into our hearts by the Holy Spirit, whom he has given us." (Romans 5:5) --- April 30 


"Do not be anxious about anything, but in everything, by prayer and petition, with thanksgiving, present your requests to God. 7 And the peace of God, which transcends all understanding, will guard your hearts and your minds in Christ Jesus." (Philippians 4:6-7) --- May 4


"Do not let your hearts be troubled. Trust in God; trust also in me. 2 In my Father's house are many rooms; if it were not so, I would have told you. I am going there to prepare a place for you. 3 And if I go and prepare a place for you, I will come back and take you to be with me that you also may be where I am." (John 14:1-3) --- May 10


Those who trust in the LORD are like Mount Zion, which cannot be shaken but endures forever. (Psalm 125:1) --- May 17


"It has often thrown him into fire or water to kill him. But if you can do anything, take pity on us and help us." 23 " 'If you can'?" said Jesus. "Everything is possible for him who believes." 24 Immediately the boy's father exclaimed, "I do believe; help me overcome my unbelief !" (Mark 9:22-24) --- May 18

---

Sinaggest ng kaibigan ng asawa ko..
Pinapraktis na ni Rob i-piano..
Pinagaaralan kong abutin ang mataas na tono..


Hallelujah
(Paramore)

Somehow everything's gonna fall right into place  
If we only had a way to make it all fall faster every day  
If only time flew like a dove  
Well God, make it fly faster than I'm falling in love
  
This time we're not giving up 

Let's make it last forever Screaming "Hallelujah!"  
We'll make it last forever
 
Holding onto patience wearing thin 

I can't force these eyes to see the end 
If only time flew like a dove  
Well, we could watch it fly and just keep looking up

...

---

Sa mga nakabasa nito na may dinadala rin sa kasalukuyan, sana makatulong ang mga nabanggit na verses sa itaas. Magdasal lang tayo at manampalataya.

Kasi hinde tayo nagiisa.

Magandang araw.

No comments:

Post a Comment